Ngủ thật say trong thế giới … Bướm … Bay | Sleeping in the World of the Flying Buterfly

Gallery

[Discuss] Bạn nghĩ thế nào khi fanfic của mình bị đem đi mà không có sự cho phép của mình và Tittle thì bị thay đổi?

Tôi chỉ mới bắt tay vào viết fanfic chưa được lâu… lượng tác phẩm cũng không gọi là hay ho gì nhưng cũng tự hào vỗ ngực xưng rằng chẳng thua kém ai.

Trong tất cả những fic đã post, tôi đã cho phép beta của mình đem 2 fic re-up ở 1 4rum khác và 1 fic được 1 fan của DongHae re-up lại ở một diễn đàn của Cá. Ba fic đó lần lượt có tên là : Hồi Sinh, Quyền Lực Ảo và Yêu Một Người (ver 1).

Việc tôi muốn đề cập đến và chúng ta cùng thảo luận chính là việc đem re-up fic ở một diễn đàn khác mà không có sự  đồng ý của tác giả. Nếu bạn là tôi, bạn có đồng ý cho người khác (bạn cũng chẳng quen biết gì) đem fic của mình đi re-up ở một 4rum khác không, nếu như không có sự cho phép của bạn và Tittle của fic không giống với Tittle của bạn đã đặt mặc dù tên Author không thay đổi.?

 

Tối 17.8.2011. tình cờ Google với keyword là “SiBum fic”, tôi phát hiện ra rằng 1 trong 2 fic viết về SiBum của mình bị một bạn mang tên “yochikuni_kun” đem qua Wattpad. Thứ nhất  là Đau Thương, thứ 2 là Super Junior Couples (Tittle 1: Mơ).

Khi nhìn thấy cái fic ấy, điều đầu tiên trong tôi là vui mừng, vì có người cũng cuồng SiBum như tôi. Tuy nhiên, sau đó là khó chịu kéo dài. Tại sao ư?

Vì bạn ấy re-post mà tôi chẳng nhận được lời xin phép nào.

Tiếp theo nữa là cái tittle của fic, hoàn toàn không giống gì với tittle fic của tôi đã đăng trên 360kpop cả.

Xét về Super Junior Couples, nó là một series short fic với nhân vật chính luân phiên là các cpl nhà SJ, và trong đó có Sibum. Ở tittle của SiBum, tôi đặt là “Mơ”. Còn khi đem qua Wattpad, bạn ấy chỉ để đơn giản là “SJ CPl”.

Còn Đau Thương, thì tên gốc là WonBum version tuy nhiên khi đem post ở WP lẫn 360kpop, tôi đều lấy tên là Đau Thương, thế tại sao khi đem vào Wattpad, bạn ấy chỉ ghi đơn giản là “SiBum fic”?

Dạo này đang đói SiBum nên cứ Google thấy Sibum là bay vào,  để rồi đập vào mắt mình tên tác giả chính là mình -> té ghế và shock rồi sao đó tức giận. Tức vì bị cái Tittle đánh lừa. Tức vì bạn post-er không xin phép mình…

Bạn chẳng lẽ không được dạy rằng khi lấy của người khác thì phải hỏi qua ý của người khác trước ư?

Tôi lấy một ví dụ. Chúng ta ở đây không thể không biết đến HaeKi và Non Sa của ss ấy: Non Identity. Tôi nhớ (xin lỗi vì 360kpop đã bị lỗi nên không thể cap cho bạn thấy cái comt ấy) có một rd đã xin phép ss ấy đem fic post ở Wattpad vì tem ấy khó mà vào 360kpop được, bạn ấy đã xin phép HaeKi hẳn hỏi đấy… Đã XIN PHÉP  đấy. Có phải chẳng vì HaeKi là 1 author nổi tiếng nên mới được rd đối xử như thế, còn tôi chẳng qua chỉ là một author không tên lẫn tuổi nên thành ra như thế: bị người ta lấy fic đi mà không có sự cho phép của mình.

Lời cuối: tôi biết văn phong mình không hay, và bài viết này có thể làm tôi bị lên án. Dù thế, tôi vẫn muốn mọi người hãy cho tôi ý kiến của chính mình về vấn đề này…

P/S: Hy vọng bạn tên yoshikuni_kun sẽ nhanh chóng đọc được bài viết này và cho tôi một câu trả lời.

28 responses

  1. Em comt nhé.
    em từng thấy một số au cũng gặp trường hợp giống ss rồi, với lại khi vào hoàn cảnh đó quả thực các au rất bức xúc.
    em mới tập tành đọc fic từ khoảng tháng 4 năm nay, chưa biết đến author haeki nhưng về việc chỉ có fic của au lớn mới phải xin phép thì thật là khôg côg bằng.
    nếu em là ss thì em khôg đồng ý để cho người khác mang fic của mình đi mà không khỏi ý kiến và đổi tên fic.
    p/s: fic của ss hay lắm đó. ss 5ting

    Tháng Tám 21, 2011 lúc 4:41 sáng

    • Hante0 thì co biết, nhung ko de tam vi nguoi do chau dung den fic cua ss la dc

      Tháng Tám 23, 2011 lúc 6:45 sáng

  2. Vô tình biết được wp và đọc được bài này của bạn . Cảm ơn bạn đã nói lên được ý của mình. Mình cũng đã bị giống bạn nên mình hiểu được cảm nhận của bạn lúc này.Fic của mình cũng bị người ta đưa lên wp mà ko xin phép, trắng trợn hơn nữa là thay đổi title và bỏ qua phần giới thiệu về fic.Thấy buồn mà không biết làm sao .

    Tháng Chín 13, 2011 lúc 9:17 chiều

    • mình thì lúc đó tức lắm, mình hỏi 1 ss và ss chỉ mình cách này, may mắn sẽ tìm dc cái người mà đem fic đi rồi sau đó nói chuyện.
      bạn là hotkiss à? mình hâm mộ hotkiss lắm cơ… *nhào tới ôm*

      Tháng Chín 13, 2011 lúc 9:19 chiều

  3. À mình cũng là fan Hanchul , nik mình là khanhvan bên miinahee. ^^ Làm wen nhé.

    Tháng Chín 13, 2011 lúc 9:19 chiều

    • uhm, mình là catpis.
      cái này thì biết rồi

      Tháng Chín 13, 2011 lúc 9:20 chiều

      • mình rất vui khi biết ấy

        Tháng Chín 13, 2011 lúc 9:25 chiều

  4. Hơhơ thế là mình cũng được hâm mộ cơ đấy. * sung sướng * .
    Mình là 1 hotkiss cuồng của hanchul.
    Nice too meet you.^^
    Có lẽ bạn nói đúng , bọn mình là au vô danh nên ko đc tôn trọng.
    Mà bạn có nói chuyện yêu cầu người đã post fic của bạn lên wp xoá fic đi không ?
    Mình thì chả muốn nói nữa . Có nói chưa chắc người ta đã xoá đi .Dù sao bạn vẫn còn may mắn hơn mình đó , bạn thì 1 người còn mình thì những 2 người lấy mà ko xin phép . * cười *

    Tháng Chín 13, 2011 lúc 8:26 chiều

    • mình có ll dc dau, mong lắm có ai đó bay vào tự nhận lắm mà ko có T.T
      ai nói của mình hai cái hna83 hoi đấy chứ?

      Tháng Chín 13, 2011 lúc 8:27 chiều

  5. Chậc, đồng cảm với bạn quá

    Thứ 1 là fan Sibum nà

    Thứ 2 là đứa con tinh thần bị bắt cóc nè

    Mình cũng bị vậy òi nên rất hiểu tâm trạng của bạn

    Tháng Mười Một 1, 2011 lúc 9:20 chiều

    • ko mình là 1 hanchul fan mà bạn, chỉ là mình cũng thích cái couple kia thôi ^^
      rất vui được biết bạn

      Tháng Mười Một 2, 2011 lúc 3:05 chiều

  6. Kimmy

    Phận reader như ta cũng cực kì ghét những người post fic không xin per trắng trợn, đã thế còn không tôn trọng tác phẩm gốc nữa chứ >””< Nàng có nick bên wattpad hơm thử PM với bạn kia xem.😀

    Tháng Mười Một 21, 2011 lúc 11:21 chiều

    • nếu có ta cần gì mà làm lớn chuyện bên này T.T

      ________________________________

      Tháng Mười Một 22, 2011 lúc 2:17 chiều

  7. Xính xinh đợp

    bị cop fic hả ss =.=”
    mặc dù em chưa từng làm au,nhưng em cũng thấy bức xúc >”<
    nói thật là việc đi rình mò mấy trang wp ,em gặp rất rất nhiều những au bị trường hợp như thế này.cái công sức mà mình đem ra viết fic lại bị ng` ta ăn cắp trắng trợn như thế, mà…cái kiểu này khác gì đạo fic nhỉ :-<
    mong ss sẽ giải quyết được chuyện này sớm nhé ^^ ,cơ mà thử hỏi cái bạn "đạo fic" k có lòng tự trọng àk =.=''
    có hướng war trong cmt của em rồi, zọt lẹ kẻo bị chém =))
    G9 ss nhé ^^,ngủ ngon :-*

    Tháng Mười Một 23, 2011 lúc 9:25 chiều

    • bị lâu rồi mà ko thấy bạn đó pm lại hay cho ss 1 lời giải thích T.T nhưng hy vọng là tương lai sẽ có dc 1 câu trả lời… sao tự dưng lại học xong rồi à

      Tháng Mười Một 23, 2011 lúc 9:28 chiều

  8. ts ts.. lại thêm 1 lý do để tôi chỉ post fic của mình trong wp và tất cả đều set pass =))
    Thương tẩu thế.. tẩu phải vào thẳng bài post.. cmt hẳn hỏi nhớ..
    tôi nhớ hình như ss Yan già cũng 1 lần gặp tình trạng này a~~

    Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 6:56 chiều

    • mợ đấy à?tôi nhớ là có thấy cái Fiding U của Yan bên Wattpad.
      =))
      cái đám người này thích dời qua đó ghe hén. cơ mà tôi không phải bị một lần, còn cái Anh Em của tôi nữa cơ

      Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 7:06 chiều

      • =)) hầu như bọn wattpad rất thíc việc post ko thèm xin per..
        chôm chỉa trong im lặng.. đợi khi nào bị phát giác thì thôi =))

        Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 7:09 chiều

  9. cơ mà tui ko có tk trong Watt mợ à, nếu có tôi cũng làm rùm beng bên đó cho coi. haiz ~ cái lũ đó.. thật là đáng ghét a

    Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 7:12 chiều

    • haiz~ trong chta có mấy ai có tk watt..
      tôi là tôi tẩy chay hoàn toàn cái trang đó r..

      Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 7:13 chiều

      • thì tạo là xong, cơ mà tôi ko thích cái trang đó lắm…. qua đó gây war àh, haiz ~ nhiều khi đọc chùa bên trang đó cũng dc , nhưng mà cái…đó thì cần xem lại, author bên đó vô trách nhiệm lắm, cơ mà mợ, tui đã từng bị bê HS đi đó,

        Tháng Mười Một 25, 2011 lúc 7:22 chiều

        • Ể?? HS??
          cơ mà sao tẩu bị nh` thế =))
          có khi nào do dễ dãi quá thành thế ko a~~

          Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 12:03 chiều

  10. ai biết *nhún vai* nhưng mà người đó hết lấy rồi, cái fansite kia lạ hoắc à, chỉ lấy dc cái des rồi biến, mai mà chưa bê toàn bộ fic của tôi đi. *thờ phào*

    Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 12:05 chiều

    • =)) cũng may mới có cái des..
      chứ mà nó bê nguyên cái fic có khi có trò vui để tôi xem *nhếch mép*

      Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 4:00 chiều

      • mợ àh, ham chiến quá ko tốt lắm đâu, biết seme tôi mà, rữa tay gác kiếm rồi, bây giờ về lập 1 cái nhà ở cạnh tôi kia kìa

        Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 4:26 chiều

  11. Tất nhiên là không thể chấp nhận được! Ta là ta cực ghét luôn…>.< Ai lại thích đứa con tinh thần của mình bị đem đi linh tinh được! Dù ta hok phải au…^^!

    Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 6:35 chiều

    • ta thấy hoài nên riết quen mắt rồi, mà bên Wattpad đa số là post ko per ko à.. nói sau dc nào

      Tháng Mười Một 26, 2011 lúc 6:38 chiều

  12. Nói ra thì hơi xấu hổ nhưng lúc trước con cũng có làm thế, hjx. B ấy k xin per là sai nhưng pỏ wa 1 lần sp nhé.^^

    Tháng Mười Một 27, 2011 lúc 9:41 sáng

Cùng nhặt lá

